ข้อตกลง/หลักเกณฑ์ เรื่องร้องเรียน

  1. ใช้ถ้อยคำหรือข้อความที่สุภาพ และต้องมีข้อมูลดังต่อไปนี้
    1. วัน เดือน ปี ที่พบเห็นปัญหาเรื่องร้องเรียน
    2. ชื่อผู้ถูกร้องเรียน
    3. ข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ของเรื่องที่ร้องเรียนอย่างชัดเจนว่าได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายอย่างไร ต้องการให้แก้ไขหรือดำเนินการอย่างไร หรือชี้ช่องทางแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตของผู้ปฏิบัติงานที่ชัดแจ้งพอที่จะสามารถดำเนินการสืบสวน สอบสวนได้
    4. ระบุพยานเอกสาร พยานวัตถุ และพยานบุคคล (ถ้ามี)
    5. ข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  2. เรื่องร้องเรียนต้องเป็นเรื่องจริงที่มีเหตุที่มีมูลเหตุมิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคลอื่นหรือสำนักงาน
  3. เรื่องร้องเรียนที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอ หรือไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในการดำเนินการตรวจสอบ สืบสวน สอบสวนข้อเท็จจริงตามรายละเอียดในข้อ 1 ให้ยุติเรื่องและเก็บเป็นฐานข้อมูล
  4. เรื่องร้องเรียนต้องไม่เข้าลักษณะดังต่อไปนี้
    1. เรื่องร้องเรียนที่เป็นบัตรสนเท่ห์ เว้นแต่บัตรสนเท่ห์นั้นจะระบุรายละเอียดตามข้อ 1 จึงจะรับไว้พิจารณาเป็นการเฉพาะเรื่อง
    2. เรื่องร้องเรียนที่เข้าสู่กระกวนการยุติธรรมแล้ว หรือเป็นเรื่องที่ศาลได้มีคำสั่งพิพากษาหรือคำสั่งที่สุดแล้ว
    3. เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์
    4. เรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐบาล
    5. เรื่องร้องเรียนที่หน่วยงานอื่นได้ดำเนินการตรวจสอบ พิจารณาวินิจฉัย และได้มีข้อสรุปผลการพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว
  5. ข้อมูลผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ร้องเรียนได้รับความคุ้มครองข้อมูลตามกฎหมาย
  6. นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้น ให้อยู่ในดุลยพินิจของสำนักงานว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ เป็นเรื่องเฉพาะกรณี